Header Ads

 Vào mùa hè, thực phẩm rất dễ bị thiu, hỏng do nhiệt độ cao khó bảo quản. Vì vậy, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những nguyên tắc vàng bảo quản thực phẩm trong mùa nóng. 

1. Cách bảo quản thực phẩm chín

Cần chú ý nấu sôi lại các loại thức ăn thừa và để nguội trước khi cất vào tủ lạnh. Để riêng từng loại thực phẩm, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín khi cất vào tủ lạnh. Tốt nhất, nên sử dụng các loại hộp thức ăn có nắp đậy kín để các loại thức ăn thừa không lẫn lộn vào nhau. Phải nấu lại cho sôi kỹ trước khi dùng các món này và chỉ nên ăn một lần sau đó

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng đưa ra lời khuyên, những món canh chỉ để trong tủ lạnh khoảng 24 giờ. Các món kho, mặn thì không nên để trong tủ lạnh quá 3 ngày. Nhiều bà nội trợ có thói quen để rất nhiều món ăn thừa vào tủ lạnh và để quên nhiều ngày sau đó. Bạn có thể ghi ngày tháng lên nắp hộp để tránh để thực phẩm quá lâu và đỡ lẫn lộn, cái nào để lâu thì đem ra ăn trước. 

Các món chiên nên để ngập dầu khi để vào ngăn mát tủ lạnh để món ăn không bị khô. Nếu bạn muốn cất thực phẩm trong tủ lạnh, tốt nhất nên nấu sôi, để nguội rồi cất vào luôn, không nên để thức ăn ở ngoài quá 2 tiếng rồi mới cho vào tủ lạnh. 

Nếu gia đình không có tủ lạnh hoặc trong những ngày cúp điện, có thể bảo quản phần thức ăn thừa trong thúng đá hoặc cho phần thức ăn thừa vào hộp đựng thực phẩm và đặt đá xung quanh hộp. Cho vào tủ lạnh ngay khi có điều kiện. Tuyệt đối không sử dụng những thức ăn có mùi ôi thiu hoặc màu sắc thay đổi bất thường.

2. Thực phẩm đông lạnh

Với những gia đình đi chợ một ngày để dành cho nhiều ngày, nên làm sạch các loại thực phẩm tươi sống muốn dự trữ ngay sau khi đi chợ về, để hạn chế khả năng thực phẩm bị ảnh hưởng do thời tiết nắng nóng. 

Giữ thịt, cá tươi sống trong ngăn đá là cách bảo quản an toàn nhất. Để tránh việc rã đông nhiều lần có thể khiến thực phẩm đông lạnh bị nhiễm khuẩn, nên chia thịt, cá thành từng phần nhỏ phù hợp với từng bữa ăn của gia đình. Lưu ý, dụng cụ chứa thực phẩm phải tuyệt đối kín để dịch có trong thức ăn không chảy ra tủ lạnh. Thịt cá cần làm sạch, rửa và để ráo trước khi cho vào ngăn đá.

Với các loại rau xanh, cần nhặt bỏ phần gốc, lá sâu, lá dập và rửa sạch, sau đó cho vào bao đựng thực phẩm (có thể sử dụng túi xốp), buộc chặt miệng túi trước khi cất vào ngăn mát. Các loại rau cải, rau lá xanh,... không nên để lâu quá 1 tuần, thời hạn dùng tốt nhất là trong vòng 3 ngày kể từ lúc mua. 

Thời gian bảo quản tối đa trong ngăn đá đối với thịt bò, cừu, dê là từ 7-10 ngày; thịt heo, vịt khoảng 7 ngày. Riêng với cá, nên sử dụng trong 3 ngày từ khi cất giữ trong ngăn đá để cá được tươi ngon hơn. 

Trên đây là những nguyên tắc bảo quản thực phẩm mùa nóng mà Điện Lạnh Biển Bạc chia sẻ. Hy vọng, những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thể bảo quản thực phẩm trong thời tiết đang dần vào hè.

>>>Xem Thêm: Vì sao phải bảo quản trái cây, rau củ bằng kho lạnh?


Mới hơn Cũ hơn