Header Ads

  Có nên làm kho lạnh bằng container hay không?” là một trong những thắc mắc của nhiều doanh nghiệp chế biến, sản xuất và xuất – nhập khẩu hàng đông lạnh, thực phẩm tươi sống. Làm kho lạnh bằng container khác gì so với kho lạnh cố định? Tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết sau!

Nên đầu tư làm kho lạnh bằng container hay cố định? 

Việc đầu tư kho lạnh bằng container hay cố định rất được các doanh nghiệp sản xuất, chế biến quan tâm trong việc lưu trữ và bảo quản hàng hóa. Mỗi phương án đều có những ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với từng tiêu chí và mục đích sử dụng của doanh nghiệp. Để có thể đưa ra kết luận là việc đầu tư nào sẽ tối ưu và đem lại nhiều lợi ích hơn, hãy cùng Hưng Thịnh Container điểm qua một số tiêu chí sau:

1. Tính linh động

Khi đưa hai giải pháp làm kho lạnh lên bàn cân để so sánh về tính linh động thì có thể dễ dàng thấy rằng việc làm kho lạnh bằng container có lợi thế hơn nhiều. Bởi làm kho lạnh bằng container sử dụng nguồn điện 3 pha, có thể dễ dàng vận hành và di chuyển đến nhiều địa điểm khác một cách nhanh chóng và linh hoạt bằng rơ-mooc. 

Trong khi đó, kho lạnh truyền thống được xây dựng cố định và không thể vận chuyển từ nơi này sang nơi khác trong thời gian ngắn được. 

2. Vị trí đặt

Làm kho lạnh bằng container có thể đặt ở bất kỳ đâu, miễn là trong khu vực được cho phép. Mặc dù vậy, kho lạnh bằng container lại có kích thước khá lớn, chiếm nhiều diện tích khi đặt trong nhà xưởng. Bên cạnh đó, container luôn có kích thước tiêu chuẩn, vì vậy không gian lưu trữ có thể sẽ bị giới hạn nếu doanh nghiệp có nhu cầu bảo quản số lượng lớn hàng hóa. 

Kho lạnh truyền thống thường được đặt trong nhà, có mái che để bảo vệ các loại máy móc, thiết bị làm lạnh và điều hòa không khí. Diện tích làm kho lạnh cố định có thể linh động theo nhu cầu và mặt bằng hiện có chứ không bị cố định như container. 

Ở tiêu chí này, cả hai phương án đều có những ưu và nhược điểm riêng. Doanh nghiệp có thể tùy vào nhu cầu và số lượng hàng hóa cần lưu trữ để lựa chọn cho phù hợp.

3. Chi phí đầu tư

Chi phí đầu tư cho việc làm kho lạnh cố định mới 100% được đánh giá là cao hơn phương án còn lại khá nhiều. Làm kho lạnh bằng container chỉ có giá khoảng 70 – 150 triệu đồng, trong khi việc bố trí mặt bằng và xây dựng kho lạnh lại mất nhiều chi phí và thời gian hơn. 

Tùy vào mục đích sử dụng mà doanh nghiệp có thể chọn phương án phù hợp. Chẳng hạn như, nếu doanh nghiệp chỉ có nhu cầu bán hàng ngay tại địa phương, thời gian vận chuyển hàng hóa ngắn thì có thể dùng kho lạnh cố định. Ngược lại, trong trường hợp doanh nghiệp cần phân phối sản phẩm đến nhiều tỉnh, thành, xuất khẩu sang thị trường nước ngoài thì nên đầu tư làm kho lạnh bằng container. 

4. Mức độ tiêu thụ điện

Theo đánh giá, việc sử dụng kho lạnh cố định sẽ ít tiêu thụ điện năng hơn so với phương án còn lại. Bởi làm kho lạnh bằng container thường được cấu tạo từ rất nhiều sắt, thép nên việc làm lạnh có phần tiêu thụ điện năng nhiều hơn. Bên cạnh đó, lớp cách nhiệt của container được thiết kế không dày bằng kho lạnh cố định nên hiện tượng thất thoát nhiệt là không thể tránh khỏi. 

Ở tiêu chí này, kho lạnh cố định có phần nhỉnh hơn so với kho lạnh container. Nhưng dù sao thì doanh nghiệp cũng nên cân nhắc đến mục đích sử dụng để lựa chọn phương án phù hợp.

5. Độ bền sản phẩm

Nếu kho lạnh container thường xuyên phải vận chuyển dưới thời tiết khắc nghiệt như nắng nóng, mưa bão thì sẽ rất nhanh xuống cấp. Nhưng trường hợp làm kho lạnh bằng container trong xưởng thì độ bền có thể lên đến hàng chục năm, tương đương với kho lạnh cố định. 

6. Chi phí bảo trì, sửa chữa, thay thế

Vì các thiết bị và linh kiện khi làm kho lạnh bằng container có phần phức tạp và đặc biệt hơn loại cố định nên chi phí và thời gian bảo trì, thay thế sẽ lâu hơn nhiều. Trong khi đó, hệ thống máy móc tại kho lạnh cố định được đặt ở vị trí rộng rãi, thuận tiện cho việc kiểm tra, sửa chữa và thay thế hơn. 

Tuy nhiên, làm kho lạnh bằng container thường ứng dụng hệ thống làm lạnh được thiết kế theo công nghệ tiên tiến, vận hành khép kín nên hầu như không xảy ra nhiều hư hỏng. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí bảo hành, sửa chữa trong suốt quá trình sử dụng. 

7. Giá trị sau khi sử dụng

Nếu không còn nhu cầu sử dụng sau khi làm kho lạnh bằng container, doanh nghiệp hoàn toàn có thể bán lại cho các đơn vị khác hoặc đơn vị cung cấp với giá cao. Ngược lại, kho lạnh cố định rất khó để bán lại hoặc giá trị sẽ bị giảm rất nhiều so với mức đầu tư ban đầu. Điều này cho thấy tính thanh khoản của kho lạnh container là rất cao, phù hợp cho các doanh nghiệp thường xuyên thay đổi phương án kinh doanh và sản xuất. 

Dựa vào mục đích, đặc điểm kinh doanh mà doanh nghiệp có thể lựa chọn việc làm kho lạnh bằng container hay cố định. Tuy nhiên, việc đầu tư làm kho lạnh bằng container hiện nay là phương án tối ưu nhất, được nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ lựa chọn. Bởi tính linh hoạt, thanh khoản cao và hệ thống làm lạnh đạt chất lượng không thua kém kho lạnh cố định. 


Lợi ích khi làm kho lạnh bằng container

Sử dụng kho làm lạnh bằng container giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí ban đầu do giá thành container lạnh khá rẻ so với kho cố định. Bên cạnh đó, kho container lạnh có thể dễ dàng vận chuyển đến nhiều địa điểm theo nhu cầu kinh doanh, phân phối của doanh nghiệp. Trong khi kho cố định lại không thể làm được điều này. 

Làm kho lạnh bằng container cũng mang lại tính thanh khoản cao. Khi không còn nhu cầu sử dụng nữa, doanh nghiệp hoàn toàn có thể bán lại với giá cao để tiếp tục đầu tư vào các phương án khác. Trong khi giá trị của kho cố định sẽ bị giảm nhiều theo thời gian. 

Chi phí bảo trì, bảo dưỡng của container lạnh có phần cao hơn nhưng tỷ lệ hư hỏng, gặp sự cố trong suốt quá trình sử dụng hầu như bằng không nhờ hệ thống làm lạnh tiên tiến, chất lượng cao đến từ các hãng nổi tiếng như: Carrier, Thermo King, Daikin, Mitsubishi,… 

Vậy, nếu có nhu cầu làm kho lạnh, hãy lựa chọn container lạnh tại Biển Bạc  Container. 

Cách sử dụng, bảo quản kho lạnh container tốt nhất

Mặc dù làm kho lạnh bằng container đem lại nhiều lợi ích nhưng nếu không biết cách sử dụng và bảo quản hợp lý thì sẽ rất nhanh xuống cấp sau một thời gian. Tham khảo ngay các cách sử dụng và bảo quản kho lạnh container tốt nhất trong nội dung tiếp theo của bài viết!

Cách sử dụng và bảo quản kho lạnh container.

  • Giới hạn trọng lượng hàng: Tùy vào từng hãng tàu, nước xuất khẩu và hạn mức được ghi trên container mà doanh nghiệp nên giới hạn trọng lượng. Điều này vừa giúp việc vận chuyển dễ dàng hơn, vừa đảm bảo được khả năng làm lạnh tốt nhất. 
  • Luôn làm lạnh kho trước khi xếp hàng hóa vào để đảm bảo hàng hóa được bảo quản trong điều kiện tốt nhất.
  • Khi vận chuyển hàng hóa vào kho lạnh container cần tránh để những hạt vụn rơi rãi, có thể sẽ làm cản trở đến việc lưu thông các luồng không khí lạnh trong thùng. 
  • Sắp xếp hàng hóa một cách khoa học, đảm bảo mọi sản phẩm đều nhận được dòng khí lạnh ổn định.
  • Bảng điều khiển container luôn phải được bảo quản cẩn thận, tránh để dính nước, có thể gây chập, hư hỏng. Ngoài ra, tuyệt đối không được tháo dỡ, thay đổi vị trí, tránh làm hư hỏng bảng điều khiển. 
  • Máy lạnh thường được điều chỉnh sẵn ở chế độ thích hợp nhất cho hàng hóa, sản phẩm. Những nhân sự không chuyên thì không được tự ý điều chỉnh, thay đổi số liệu. 
  • Đóng hàng xong phải cho máy lạnh chạy lại ngay lập tức, giữ container luôn trong tình trạng ổn định, tránh bị xê dịch quá nhiều trong quá trình lưu trữ. Điều này đảm bảo chất lượng hàng hóa luôn trong tình trạng bảo quản tốt, đồng thời giúp kéo dài tuổi thọ của container lạnh. 
  • Lưu ý trong việc khởi động kho lạnh container

    Trước khi khởi động máy lạnh, doanh nghiệp nên chú ý kiểm tra phích, ổ cắm và nguồn điện có đang trong tình trạng tốt hay không.

    Nếu sử dụng điện 3 pha 380V/440V thì tối thiểu phải là 380V và tối đa là 460V. Trường hợp dùng điện 3 pha 220V thì tối thiểu 190V và tối đa là 230V. Đặc biệt, không được tháo phích cắm ra và đấu trực tiếp vào lưới điện. 

Mới hơn Cũ hơn