Header Ads

Hồng xiêm được biết đến là một loại quả miền nhiệt đới có giá trị dinh dưỡng cao. Quả hồng xiêm ăn rất mềm, có vị ngọt thanh và mùi hương thơm nhẹ đặc trưng. Chính vì điều đó, loại quả này được rất nhiều người yêu thích. Vậy dấm hồng xiêm như thế nào để chín nhanh mà vẫn giữ lại được tính thẩm mỹ tại nhà? Dưới đây sẽ là cách dấm hồng xiêm chín siêu ngon tại nhà mà mọi người có thể tham khảo.

1. Cách chọn hồng xiêm già

Màu sắc vỏ

Trước tiên, hãy lưu ý rằng, vỏ hồng xiêm chín sẽ có màu vàng nâu chứ không phải màu vàng nhạt phai xanh. Lớp vỏ màu vàng nâu chứng tỏ rằng hồng xiêm được hái khi đã già, phần thịt quả sẽ có vị ngọt và ngon, nếu chưa chín hồng xiêm sẽ có vị chát.

Ngoài ra, phần vỏ hồng xiêm phải có độ nhám nhẹ. Nếu thấy hồng xiêm nhẵn bóng, chúng đã bị ngâm hóa chất để làm chín nhanh, hãy tuyệt đối không lựa chọn mua những quả hồng xiêm như vậy.

Mùi vị

Vì hồng xiêm có hương thơm nhẹ nhàng rất đặc trưng dù chưa được cắt ra, trước khi mua bạn có thể ngửi để kiểm tra được độ chín của chúng.

Phần thịt hồng xiêm mềm, ngọt dịu, cát mịn, tan trong miệng khi ăn. Nếu hồng xiêm đã bị ngâm thuốc, chúng sẽ có vị ngọt gắt hoặc nếu hồng xiêm quá chín khiến chúng bị nẫu, có vị chua như rượu do đã lên men.

Nắn nhẹ bằng tay

Để chắc chắn rằng hồng xiêm đã chín, hãy nhẹ nhàng nắn xung quanh quả. Nếu không có cảm giác chai cứng, đây sẽ là quả hồng xiêm chín và ngon. Tuy nhiên, tránh lựa chọn mua những quả hồng xiêm đã mềm nhũn bởi sẽ không giữ được lâu và nhanh chóng lên men ở phần cuống, không còn có vị ngọt mà thay vào đó là vị chua, như vậy sẽ không ngon nữa.

Kích thước và hình dáng của quả

Quả hồng xiêm ngon sẽ có kích thước tầm khoảng từ 6-8 cm, hình ô van, thân tròn, cầm rất chắc tay. Để chọn quả có ít xơ, hãy ưu tiên quả có dáng thuôn dài thay vì quả tròn lẳn.

2. Mùa hồng xiêm tháng mấy?

Bình thường, trong một năm hồng xiêm sẽ có hai vụ chủ yếu là vụ mùa và vụ chiêm. Đối với vụ mùa thường bắt đầu khoảng tháng 10 âm lịch kéo dài đến tháng 4 âm lịch năm sau. Còn vụ chiêm bắt đầu từ tháng 5 âm lịch đến tháng 9 âm lịch. 

Vào vụ mùa, cây sẽ cho ra những quả hồng xiêm sai trĩu nặng cành, quả to, thịt nhiều. Vụ chiêm thì hồng xiêm tuy ra ít hơn, quả nhỏ hơn nhưng lại có vị ngọt đậm đà và hương thâm hơn so với vụ mùa. Dù là vụ nào, chỉ cần bạn quan sát kỹ càng và mua được ở nơi uy tín thì quả hồng xiêm cũng đều rất ngon, thơm và giàu dinh dưỡng.

3. Cách dấm hồng xiêm chín tại nhà

Để hồng xiêm nhanh chín để đảm bảo sức khỏe cho sức khỏe của bạn, hãy tham khảo một số những cách sau đây để dấm hồng xiêm tại nhà.

Dấm vào mùa xuân

Vào mùa xuân, khi trời lạnh, hồng xiêm nên được dấm trong các thúng tre có lót lá, vải khô xung quanh và đốt hương trầm, phù tín bằng lớp vải dày. Sau khoảng 3 hôm, hồng xiêm sẽ chín đều và có mùi rất thơm.

Dấm vào mùa hè

Trước tiên, hãy ngâm hồng xiêm trong nước sạch để hồng ra hết phấn. Sau đó, rửa sạch, dùng khăn mềm thấm khô và làm sạch quả hồng, tránh làm hồng bị xước.


Hồng xiêm sau khi rửa sạch đem phơi chỗ nắng rau mới mang vào dấm. Sau khi xếp hồng cào các chung hoặc vại, bạn có thể đốt một bó nhang, bẻ gãy cho vào bát, đặt trong chum và đậy kín chúng lại, tránh mở.

Ủ thùng giấy

Đầu tiên, hãy lót một lớp lá xoan dưới đáy thùng. Sau đó, cho hồng xiêm vào thùng rồi đốt vài nén hương cắm vào trong, đóng chặt nắp thùng khoảng 2-3 ngày, hồng sẽ chín và rất thơm

Ủ nước vôi

Bạn hãy ngâm chìm quả hồng trong nước voi 2-3% và để từ 1 tiếng đến 1 tiếng 30 phút để hồng xiêm ra hết mủ màu trắng. Sau đó, bạn lau hồng và để chúng được khô ráo hoàn toàn. Cuối cùng, cho hồng xiêm vào chum hoặc vại bằng sành, đậy nắp kỹ, đốt hương trầm. Vài ngày sau đó là có thể ăn được

Trên đây là những chia sẻ của Điện Lạnh Biển Bạc về việc lựa chọn được những quả hồng xiêm chất lượng, mùa nào có hồng xiêm ngon và cách dấm hồng xiêm đơn giản nhưng chín siêu ngon tại nhà. Chúc bạn và gia đình sẽ có những món ngon với quả hồng xiêm!

Mới hơn Cũ hơn