Header Ads

 Tủ lạnh có thể giúp bảo quản thực phẩm và kéo dài thời gian sử dụng của thực phẩm. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại thực phẩm đều có thể giữ được trong tủ lạnh và nếu không được bảo quản đúng cách có thể khiến cho thực phẩm dễ bị hư hỏng. Qua bài viết này, Điện Lạnh Biển Bạc sẽ hướng dẫn chi tiết về những loại thực phẩm tốt nhất nên bảo quản trong tủ lạnh. 

Những thực phẩm cần được bảo quản trong tủ lạnh

1. Các loại thịt

Sau khi mua, bạn nên bảo quản lạnh thịt trong vòng 2 giờ đầu. Thịt tươi khi mang về, phải rửa thật kỹ để loại bỏ bụi bẩn bám trên thịt. Bạn nên cắt lát (hoặc khúc) vừa đủ cho một lần chế biến để tiện cho việc rã đông. Sau đó, cho thịt vào túi nhựa và bỏ vào tủ lạnh. 

Bạn nên hạn chế để phần thịt heo lớn trên ngăn đá, mỗi lần dùng phải rã đông nguyên miếng thịt. Nếu không dùng hết phải tiếp túc làm đông khiến phần thịt còn lại mất đi chất dinh dưỡng và không an toàn đối với sức khỏe con người. 

Điều kiện bảo quản thịt heo tươi: Bảo quản ngăn đá ở nhiệt độ từ -17 đến -18 độ C trong 4-12 tháng. Bảo quản ngăn mát từ 1-3 độ trong 3 ngày (lưu ý rửa sạch, ướp muối).

Đói với thịt gia cầm: Bạn nên hạn chế rửa thịt gà trước khi cho vào bảo quản trong tủ lạnh. Sau đó, cho phần thịt vào túi nhựa và để vào tủ làm đông. Gà nguyên con sẽ được bảo quản được lâu hơn, vì gà có mùi khá đặc trưng, nên cần bọc thật kỹ trước khi bảo quản. 

Điều kiện bảo quản thịt gia cầm: Bảo quản ngăn đá ở nhiệt độ từ -17 đến -18 độ C trong vòng 12 tháng. Bảo quản ngăn mát từ 1-3 độ C trong 3 ngày. 

2. Cá

Cá có mùi tanh khó chịu nên trước khi bảo quản bạn cần phải rửa thật sạch, để ráo nước rồi bọc kỹ trước khi cho vào trong tủ lạnh. Nếu bạn mua cá đóng gói sẵn về mà vẫn chưa dùng ngay thì nên để vào tủ đông. 

Nếu bạn muốn cá được tươi ngon sau khi rã đông xong, thì trước khi bảo quản bạn nên xoa đều muối khắp bề mặt cá rồi hãy cho vào tủ. 

Điều kiện bảo quản cá: Bảo quản ngăn đá ở nhiệt độ -12 độ C trong 2 tuần. Bảo quản ngăn mát ở nhiệt độ từ -1 đến 1 độ C trong 5 ngày. 

3. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Nhiều người thường thích đặt sữa ở cánh cửa tủ phía trê. Những sữa phải được lưu trữ ở nơi lạnh nhất bên trong ngăn mát tủ lạnh để có thể giữ được lâu và đảm bảo chất lượng. 

Bạn có thể cất sữa ở cánh tủ nên đặt chúng ở phía dưới, vì đây thường là nơi có nhiệt độ thấp hơn do không khí lạnh thường bị chìm xuống. Tuy nhiên, với các loại pho mát mềm hoặc bơ thì bạn có thể đặt chúng ở bên trên vì những thực phẩm này không cần phải bảo quản quá lạnh. 

4. Các loại nước ép trái cây

Trừ khi nước ép trái cây của bạn là nước ép trái cây tươi, tự làm thì bạn nên bảo quản chúng tương tự bảo quản sữa do chúng rất dễ bị lên men, hư hỏng. Nếu là nước ép trái cây mua dạng đóng gói công nghiệp ăn thì bạn có thể để ở bất kỳ đâu trong tủ lạnh. 

5. Trứng

Nhiều người nghĩ trứng thì không nên bảo quản trong tủ lạnh. Tuy nhiên, trứng nên được bảo quản ở nhiệt độ từ 0,6 đến 2,2 độ C. Khoảng cách ngăn giữa tủ lạnh để các vi khuẩn trên vỏ trứng không có cơ hội xâm nhập gây ung hoặc hỏng trứng. 

6. Rau và trái cây

Rau và trái cây là 2 loại thực phẩm cần ít độ ẩm và không cần quá lạnh. Vì vậy, bạn có thể đặt chúng ở ngăn dưới cùng ở ngăn mát. 

Cách tốt nhất để bảo quản là giữ chúng trong bao bì hoặc túi nhựa rồi mới cho vào tủ lạnh. Bạn cũng nên lưu ý không để rau và trái cây còn ướt vào tủ lạnh để giữ chúng được tươi lâu hơn. 

7. Các loại gia vị

Hầu hết các loại gia vị đều có sẵn chất bảo quản do chứa nhiều muối, giấm và đường. Việc đặt chúng trong tủ lạnh chủ yếu là để chúng không bị thay đổi về vị giác hay nấm mốc. Do vậy, có loại gia vị này không đòi hỏi phải để ở nơi có nhiệt độ lạnh thấp.

Bạn có thể bảo quản chúng ở bất kỳ nơi đâu trong tủ lạnh để tiện sử dụng và gọn gàng là được. 

8. Thức ăn đã nấu chín

Các món ăn đã nấu chín, để nguội trước khi cho vào tủ lạnh. Nếu thức ăn còn nóng mà gặp hơi lạnh đột ngột sẽ sinh độ ẩm cao, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. 

Bạn nên đựng thức ăn trong tô, chén thủy tinh hoặc sứ. Dùng màng bọc thực phẩm bọc lại, hoặc cho vào hộp nhựa và bảo quản trong ngăn mát. 

Để đảm bảo vị ngon của thức ăn, bạn chỉ bảo quản thức ăn chín 5-6 tiếng. Tuyệt đối không giữ thức ăn nấu chín qua đêm vì vi khuẩn có cơ hội phát triển, gây hại cho sức khỏe và dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, tiêu hóa,...

Trên đây là những thực phẩm mà bạn cần được bảo quản trong tủ lạnh. Hy vọng những kiến thức của Điện Lạnh Biển Bạc chia sẻ sẽ giúp ích cho gia đình bạn trong việc bảo quản thực phẩm.

>>>Xem Thêm: Hệ Thống Dàn Nóng Kho Lạnh - Điện Lạnh Biển Bạc

Mới hơn Cũ hơn