Header Ads

 Bạn cần biết cách tính công suất lạnh cho kho lạnh bảo quản giúp xác định được không gian thiết kế phù hợp với đúng loại sản phẩm và lượng sản phẩm theo yêu cầu. Việc tính toán dung tích ảnh hưởng rất lớn đến không gian sử dụng và chi phí cho các thiết bị máy móc vật tư. Do đó, tích toán dung tích và công suất cần được tiến hành cần thận và chính xác.

I . Công suất của kho lạnh là gì ? 

Trong việc thiết kế lắp đặt kho lạnh thì công suất của kho lạnh được xem là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng cần được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, công suất kho lạnh là khả năng làm lạnh, cụ thể khi công suất càng lớn, khả năng làm lạnh sẽ càng cao và ngược lại, công suất càng nhỏ thì khả năng cấp đông hoặc cấp lạnh sẽ càng thấp. Tùy theo diện tích và khối lượng mà lượng hàng hóa cần bảo quản  của mỗi kho lạnh sẽ có công suất khác nhau.

Nhìn chung kho lạnh được sử dụng nhiều nhất trong các ngành bảo quản công nghệ thực phẩm. Ngoài ra, còn có dược phẩm và các vật tư,… Vì vậy mỗi loại hàng hóa đều có yêu cầu đóng gói và môi trường bảo quản riêng nên kho lạnh thường được chia thành nhiều nhóm khác nhau:

  • Kho đông dùng để bảo quản thực phẩm
  • Kho đông bảo quản thủy hải sản
  • Kho lạnh bảo quản nông sản
  • Kho lạnh bảo quản trái cây
  • Kho lạnh bảo quản rau sạch
  • Kho lạnh bảo quản hoa tươi
  • Kho lạnh bảo quản vacxin, dược phẩm
  • Kho lạnh bảo quản bia và các sản phẩm lên men
  • Kho lạnh bảo quản hạt giống và cây giống.

II. Tại sao cần phải biết cách tính công suất lạnh cho kho lạnh . 

Bạn cần biết cách tính công suất kho lạnh vì điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc bảo quản hàng hóa khi chúng đáp ứng được lượng nhiệt độ cho một loại hàng hóa nào đó. Nếu kho lạnh có diện tích quá lớn thì lượng hàng hóa được bảo quản lại nhiều, công suất không đủ sẽ khiến cho hệ thống làm lạnh gặp nhiều vấn đề. Và tất nhiên hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng bởi chất lượng đồng thời chủ sở hữu cũng phải chịu nhiều thiệt hại không đáng có.

Ngược lại, khi công suất của kho lạnh quá lớn thì nhưng diện tích kho lại nhỏ. Mà lượng hàng hóa lại không quá lớn thì sẽ dẫn đến tình trạng lãng phí điện năng. Chính vì thế, bạn cần biết cách tính công suất kho lạnh để dự đoán được khoảng chi phí cần đầu tư và lượng điện năng tiêu thụ là bao nhiêu. Qua đó, bạn có thể biết được mình cần chi trả bao nhiêu cho chi phí điện năng hàng tháng khi sử dụng kho lạnh.

III . Cách tính công suất kho lạnh là gì ? 

Đơn vị dùng để tính công suất kho lạnh là HP (Horse Power). Chúng thường có giá trị từ 1 HP đến khoảng 746w (Tương ứng với 0.746kw).

Bên cạnh đó, hai yếu tố để quyết định được lượng công suất tiêu thụ của kho lạnh về mặt thể tích và nhiệt độ trong kho. Tùy thuộc vào mức nhiệt mà công suất lạnh. Thời gian máy chạy trong một giờ của từng dòng máy sẽ được diễn ra khác nhau.

Công thức tính kho lạnh sẽ được tính như sau:

Số HP * 0,746kW * số giờ chạy

Ví dụ minh họa:

Với kho lạnh có nhiệt độ từ 0 độ C đến 10 độ C. Loại máy nén thường được sử dụng là Copeland có công suất lạnh là 3,5 HP trong thời gian chạy là ⅔ giờ. Vậy công thức tính công suất kho lạnh sẽ là: 3,5 HP * 0,746kW * ⅔ = 1,7kW/h.

Khi đã biết được lượng điện năng tiêu thụ thì số tiền cần chi trả mỗi tháng sẽ được tính theo công thức:

Chi phí (VNĐ) = Số kWh * số ngày 

IV. Lời kết .

Qua đây chúng ta có thể thấy việc nắm được cách tính công suất lạnh cho kho lạnh sẽ giúp ích cho việc thiết kế vào lắp đặt kho lạnh phù hợp cho tùng quy mô công trình. Tuy nhiên sẽ tùy vào tình hình thực tế sử dụng sẽ có những yếu tố ảnh hưởng nên sẽ có cánh tính phù hợp hơn, tiện ích hơn. 
Mới hơn Cũ hơn