Header Ads


Rau củ quả là nhóm thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, các loại vitamin. Củ cà rốt chứa nhiều caroten, vitamin A, C, và các loại dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nhu cầu trữ cà rốt để tiêu dùng dần, cũng như cung ứng cho xuất khẩu là rất lớn. Có nhiều phương pháp bảo quản cà rốt, trong đó cách bảo quản cà rốt bằng kho lạnh được ứng dụng rộng rãi, cho tỷ lệ hư hỏng rất thấp và đảm bảo chất lượng cà rốt.

Cách thu hoạch và bảo quản cà rốt

 Thu hoạch cà rốt và ngày nắng ráo, động tác nhổ cà rốt bằng tay dứt khoát. Ta cắt bỏ phần lá, để lại cuống dài 2cm-3cm, rửa sạch, để khô ráo rồi đóng gói đưa vào bảo quản. Cà rốt đưa vào bảo quản đã loại bỏ các quả dập nát, trầy xước, xếp vào sọt, hoặc đóng tải dứa,

Kho lạnh bảo quản cà rốt được thiết kế điều,trong quá trình bảo quản. 2/5 thùng carton. Tránh dùng túi nilong đóng gói cà rốt, dễ làm cà rốt bị hấp hơi, thối hỏng.

Với quy mô gia đình, có thể bảo quản cà rốt trong ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ từ +3ºC tới +5ºC, độ ẩm ở mức 85% tới 95%, giữ được cà rốt tươi ngon trong thời gian khoảng 2 tuần;

 Để kéo dài thời gian bảo quản cà rốt tới 6 tháng, cần bảo quản cà rốt bằng kho lạnh trong điều kiện nhiệt độ -1ºC tới +4ºC; Với quy mô trang trại hoặc phục vụ xuất khẩu thì nên sử dụng kho lạnh bảo quản cà rốt đáp ứng được trữ lượng hàng hóa lớn hơn và đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng hơn

Những lưu ý khi bảo quản cà rốt bằng kho lạnh

Cà rốt đưa vào bảo quản được tuyển chọn những củ nguyên vẹn, không bị bầm dập, đã qua sơ chế làm sạch, cắt bỏ lá, tỉa cuống dài 2-3cm, đóng bao dứa hoặc thùng carton, hoặc đổ từng đống 5-7 tấn. Kho lạnh bảo quản cà rốt được thiết kế điều kiện nhiệt độ từ +3ºC tới +5ºC, độ ẩm ở mức 85% tới 95%, có lưu thông gió.

Cần lưu ý giữ nhiệt độ kho lạnh ổn định, không thấp hơn -1ºC để tránh làm cà rốt bị đóng băng (chín lạnh), gây hư hỏng; độ ẩm không thấp hơn 85% để không làm héo cà rốt trong quá trình bảo quản. Kho lạnh bảo quản cà rốt là phương tiện bảo quản cà rốt tươi được trong thời gian khoảng 6 tháng, vẫn giữ được màu sắc và độ tươi ngon. Không nên trữ cà rốt lâu hơn khoảng thời gian này, vì có thể làm giảm độ tươi ngon của cà rốt.

 Bảo quản thực phẩm đúng cách có thể kéo dài tuổi thọ của thực phẩm. Ngày nay, nhiều nhân viên văn phòng không thể đi siêu thị mua rau bất cứ lúc nào, vì vậy họ sẽ mua những món ăn cần thiết cho vài ngày một lần, nếu những nguyên liệu thô này được bảo quản đúng cách, mọi người sẽ ăn trước khi thực phẩm bị hỏng. vì vậy điều rất quan trọng là phải nắm vững phương pháp lưu trữ chính xác. Cà rốt là loại rau mà mọi người thường ăn, làm thế nào để bảo quản cà rốt được lâu hơn?

Phương pháp đầu tiên: đầu tiên rửa sạch cà rốt bạn mua, sau đó cắt chúng thành từng miếng. Sau đó cho vào hộp chịu nhiệt tương đối vẩy một ít nước, sau đó cho vào lò vi sóng hâm nóng vài phút, lấy ra để nguội, sau khi nguội thì bảo quản trong hộp kín. Nếu để ngăn mát tủ lạnh có thể giữ tươi được khoảng 5 ngày, nếu ngăn đá có thể giữ được khoảng 2 tháng.

Phương pháp thứ hai: nếu gia đình ở trong nhà gỗ, có thể sử dụng phương pháp chôn cất bằng đất. Tuy nhiên, lớp đất che phủ cà rốt phải đạt trên 20 cm, phải tưới nước thường xuyên để duy trì độ ẩm cho lớp đất.

Nếu là trên gác, bạn có thể cho cà rốt vào túi ni lông buộc kín miệng. Đặt nó ở nơi mát mẻ và thông gió, nó có thể được lưu trữ trong một thời gian dài hơn theo cách này.

Phương pháp thứ ba: sử dụng màng bọc thực phẩm để bảo quản. Đầu tiên, chúng tôi bọc cà rốt bằng màng bọc thực phẩm, sau đó bảo quản ở nơi thoáng mát. Phương pháp này cũng cho phép cà rốt được lưu trữ trong một thời gian dài mà không bị hư hỏng.

Loại thứ tư: phương pháp cất giữ trong hầm. Nếu có hầm rượu ở nhà, chúng ta có thể cho cà rốt vào hộp các tông sạch, sau đó cho hộp giấy vào hầm để bảo quản. Vì nhiệt độ trong hầm tương đối thấp nên cà rốt cũng có thể được bảo quản trong thời gian dài hơn.

Thứ năm: phương pháp bảo quản trong tủ lạnh. Nếu ở nhà có tủ lạnh, bạn có thể bảo quản cà rốt trong tủ lạnh. Tuy nhiên, nếu không có nhiều cà rốt, tốt nhất nên đặt chúng ở nơi thoáng mát. Vì bảo quản cà rốt trong tủ lạnh sẽ ảnh hưởng đến mùi vị của cà rốt.

Thứ sáu: Nếu bảo quản vào mùa đông, bạn có thể sử dụng phương pháp bảo quản bằng màng nilong. Chúng tôi bắt đầu bằng cách xếp các củ cà rốt thành một hình dạng có kích thước nhất định trong phòng thông gió. Sau đó, nhiệt độ được tăng lên khi bắt đầu bảo quản hoặc ở nơi bảo quản, và bọc bằng màng nhựa trước khi nảy mầm.

Cần lưu ý rằng nó phải ở trạng thái nửa kín, vì điều này có thể làm giảm nồng độ của một loại khí nhất định. Tăng mức CO2 và duy trì độ ẩm cao có thể kéo dài thời gian bảo quản, hiệu quả bảo quản sẽ rất tốt.

Trong quá trình bảo quản, bên trong có thể thường xuyên thông gió, nếu có thời gian có thể tiến hành sàng lọc nghiêm ngặt.

Thứ bảy: Không rửa bằng nước trước khi bảo quản. Chỉ cần cắt bỏ phần "đầu" của cà rốt và làm lạnh trong tủ lạnh. Cà rốt được bảo quản theo cách này để "phần trên" của cà rốt không hấp thụ độ ẩm của chính cà rốt.



Mới hơn Cũ hơn